วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

เกร็ดความรู้เล็ก ๆน้อย ๆจากเรา

เมื่อมองทะเลอาจเห็นว่ามีสีต่างๆ กัน เช่น สีเขียว สีน้ำเงิน ซึ่งบางคนบอกว่าเพราะทะเลมีความลึกต่างกัน หรือเกี่ยวกับสัตว์ทะเลบางชนิดซึ่งสาเหตุที่เรามองเห็นท้องทะเลเป็นสีต่างๆ นั้นเกิดจากสาเหตุใด

ขณะที่เรานั่งอยู่อีกฝั่งจะมองเห็นทะเลเป็นอีกสีหนึ่ง แต่เมื่อเรานั่งเรือออกทะเลน้ำทะเลก็จะกลายเป็นอีกสีหนึ่งโดยเฉพาะเมื่อเราไปเกาะเเก่งต่างๆ เราก็จะเห็นว่า ถ้าเกาะนั้นน้ำลึกก็จะมองเห็นเป็นสีน้ำเงิน พอเข้าใกล้เกาะน้ำทะเลก็จะใส สาเหตุหลักที่ทำให้เป็นเช่นนี้ คือแสงอาทิตย์ ในขณะที่ดวงอาทิตย์ส่องแสงมายังพื้นโลกจะผ่านกลุ่มเมฆต่างๆ และส่องลงมากระทบกับผิวน้ำ แสงอาทิตย์จะผ่านเข้าไปในน้ำทะเลส่วนหนึ่ง และเเสงส่วนหนึ่งก็จะสะท้อนไปในอากาศ ทำให้เรามองเห็นน้ำทะเลเป็นสีต่างๆ มากมาย ถ้าเรามองในบริเวณที่น้ำตื้นจะ
เห็นน้ำทะเลเป็นสีเขียวเพราะเป็น การสะท้อนแสงจากแพรนดอน ส่วนที่เรามองเห็นน้ำทะเลเป็นสีดำเข้มนั้น เพราะว่าทะเลบริเวณนั้นเป็นทะเลน้ำลึก

เมื่อพูดถึงทะเล บ่อยครั้งที่เราได้ยินข่าวคนจมน้ำที่เกิดจากแรงดึงดูดของน้ำใต้ทะเลซึ่งมีความเชื่อว่ามีผีมาดึงให้จมลงไป เรื่องนี้ รศ.
ดร.สุจินต์ อธิบายเพิ่มเติมว่า ความจริงทะเลทั่วโลกจะมีกระเเสน้ำ
กระเเสน้ำแรก คือ longshord current เป็นกระเเสน้ำที่ไหลขนานกับชายฝั่งช่วยพัดพาแร่และทรายต่างๆ กระเเสน้ำที่ 2 เรียกว่า ripcurrent
ดดยมีทิศทางไหลตั้งฉากกับชายฝั่งออกสู่ทะเล เป็นร่องน้ำที่เกิดตาม
ธรรมชาติซึ่งจุดนี้เองเป็นจุดอันตราย ถ้าเราว่ายน้ำอยู่ตรงบริเวณ rip
current กระเเสน้ำก็จะพัดเราสู่ตัวทะเล ถ้าเราว่ายน้ำไม่เก่ง ร่างกายไม่แข่งเเรงหรือเมาก็อาจจะจมน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น